อกไก่ สุดยอดอาหารคลีน ที่มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

หนึ่งในเมนูอาหารคลีนที่หลายคนนึกถึงก็คงหนีไม่พ้นเมนูอกไก่ เป็นเมนูที่กินง่ายให้พลังงาน แคลอรีต่ำแถมยังสร้างกล้ามเนื้อได้ด้วย จึงเป็นตัวเลือกอย่างแรกๆ สำหรับผู็ที่เล่นเวทเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ หรือ กำลังลดน้ำหนักอีกด้วย เพราะนอกจากเป็นชิ้นส่วนที่อร่อยที่สุดในเนื้อไก่แล้ว ยังสามารถหาทานได้ง่าย ประกอบเป็นอาหารอะไรก็อร่อย แถมราคาไม่แพงอีกซะด้วย นอกจากประโยชน์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลายอีกด้วย

โดย อกไก่ชิ้นขนาด “กว้าง 2 นิ้ว ยาว 4 นิ้ว หนา 1/2 นิ้ว” พบว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก ดังนี้
  • ให้พลังงานต่ำ (150 – 260 กิโลแคลอรี่) ซึ่งขึ้นกับวิธีปรุง ว่าจะ นึ่ง อบ ย่าง หรือ ทอดน้ำมันเนื่องจากอกไก่ มีคาร์โบไฮเดรต และไขมันต่ำมาก ดังนั้น อกไก่จึงเป็นอาหารอันดับต้นๆ ในใจ ของคนที่ควบคุมน้ำหนัก หรือลดความอ้วน ครับ
  • โปรตีน/กรดอะมิโน (100% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน) ถึงกับเป็นอาหารโปรตีนหลักของเหล่านักเพาะกายเลยครับ
  • ฟอสฟอรัส (125% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน) ฟอสฟอรัส เป็นแร่ธาตุจำเป็นในการเจริญของกระดูก ฟัน เล็บ
  • โปตัสเซียม (84% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน) โปตัสเซียมจำเป็นสำหรับการทำงานของหัวใจ และกล้ามเนื้อ
  • ซีลีเนียม (40% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน) ช่วยป้องกันการทำลายเซลล์ในร่างกาย และป้องกันมะเร็ง
  • ไนอะซิน (72% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน) ไนอะซิน หรือ วิตามิน B3 เป็นวิตามินที่สำคัญมากในการเปลี่ยน ดาร์โบไฮเดรต ที่เรากินเข้าไปให้กลายเป็นพลังงาน
  • วิตามินบี5 (11% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน) วิตามินบี5 หรือ กรดแพนโธทีนิค เป็นตัวการสำคัญในการเปลี่ยนแป้ง และไขมัน ให้เป็นพลังงาน
  • วิตามินบี6 (32% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน) มีความสำคัญต่อเม็ดเลือดแดง และกระบวนการสร้างพลังงานของร่างกาย

แถมด้วยเมนู ข้าวอกไก่ย่างซีอิ๊ว สูตรจาก คุณ Angelisa สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เป็นอาหารจานเดียวที่ทำง่ายและน่าทานมาก ๆ มีทั้งข้าว เนื้ออกไก่ย่าง ผัก และไข่ดาว สำหรับคนชอบทานเผ็ดโรยพริกขี้หนูซอยลงไปหน่อย รับรองว่าแซ่บเว่อร์ เรียกได้ว่าอาหารเพียงแค่จานเดียว แต่ได้ประโยชน์ ครบครัน เลยล่ะครับ

17 สูตรอาหารคลีนเมนูอกไก่

ส่วนผสม ข้าวอกไก่ย่างซีอิ๊ว

• เนื้ออกไก่ลอกหนัง
• น้ำปลา (สูตรโซเดียมต่ำ)
• ซีอิ๊วขาว (สูตรโซเดียมต่ำ)
• ซอสหอยนางรม (สูตรโซเดียมต่ำ)
• ซีอิ๊วดำ
• ต้นหอมซอย
• ผักชีซอย
• พริกขี้หนูซอย
• ข้าวกล้องหุงสุก
• ไข่ดาว

วิธีทำข้าวอกไก่ย่างซีอิ๊ว

•  1. นำเนื้ออกไก่มาลอกหนังออก หั่นเป็นชิ้นพอคำ หมักกับน้ำปลา ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรมโซเดียมต่ำ และซีอิ๊วดำเล็กน้อย หมักไว้ประมาณ 30 นาที
•  2. จากนั้นนำไปย่างในกระทะเทฟลอนจนสุก ตักใส่จาน โรยด้วยต้นหอมและผักชีซอย เพิ่มพริกขี้หนูซอย 1 เม็ดเพื่อความฟิน กินคู่กับข้าวกล้อง และไข่ดาว

 

About author View all posts

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *